ผลการเรียนรู้
ครั้งที่ 8
วันที่ 23 มกราคม 2563
ลงพื้นที่รวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและความต้องการ
การพัฒนาระบบสารสนเทศในโรงเรียน
ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการพัฒนาห้องพิเศษเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
กิจกรรมลงพื้นที่รวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและความต้องการการพัฒนาระบบสารสนเทศในโรงเรียน
ณ โรงเรียนตาเบียร์ตุลวาตันมูลนิธิ ต.บันนังสาเรง อ.เมือง จ.ยะลา
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ประเด็นการเก็บรวมบรวมข้อมูล
1. ข้อมูลทั่วไปของโรงเรียน (จำนวนนักเรียน ครู
ผู้บริหาร โครงสร้างการบริหาร หรืออื่น ๆ
-จำนวนในโรงเรียน
150 คน จะแบ่งเป็น ชั้นอนุบาล
ชั้นประถม และ ชั้นมัธยมศึกษา
-จำนวนนักเรียนทั้งหมด 1600 คน
โดยรวมเด็กทั้งหมดในโรงเรียน
2. ตัวอย่างระบบสารสนเทศ
หรือสภาพปัจจุบันในการใช้ระบบสารสนเทศของโรงเรียน
ระบบสารสนเทศของโรงเรียน ได้แก่ ระบบตรวจสอบผลการเรียน ซึ่งได้ใช้ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
ทำให้มีรวดเร็วในการทำงาน และมีความทันสมัยมากขึ้น โดยไม่ต้องปริ้นผลการเรียนติดที่บอร์ด
สามารถดูผลการเรียนที่ไหน แล้วเวลาไหนก็ได้
ระบบ RM
(ระบบงานทะเบียนวัดผล) จะเก็บข้อมูลพื้นฐาน การเรียน ปพ.
ระบบ DM
(ระบบบริหารงานโรงเรียน / ธุรการ) สถานศึกษา
ครู และนักเรียน
ระบบช่วยเหลือนักเรียน
ระบบรับสมัครนักเรียนใหม่
3. ปัญหา และอุปสรรคของการใช้ระบบสารสนเทศในโรงเรียน
ทางโรงเรียน
ปัญหา และอุปสรรคที่สำคัญ คือ เรื่องฮาร์แวร์ต่าง ๆ ทำให้ไม่สามารถจัดการเรียนได้เต็มที
เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมากของแต่ละห้อง โรงเรียนได้จัดการเรียนการสอน 2 ระบบ
-ระบบสมามัญ
ซึ่งระบบสามัญจะไม่มีปัญหาในด้านระบบสารสนเทศ สามารถปรับตัว
ในการพัฒนาโรงเรียนให้ดียิ่งขึ้น
-ระบบศาสนา จะมีปัญหาในด้านระบบสารสนเทศ ไม่สามารถปรับตัว
เกิดความยุ่งยากในการใช้ระบบสารสนเทศ และไม่เปิดใจในการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ
4. ระบบสารสนเทศหรือฐานข้อมูลที่โรงเรียนต้องการพัฒนา
และต้องการนำมาใช้
ทางโรงเรียนเสนอผู้บริหาร
ในการต้องการติดเครื่องเซิร์ฟเวอร์
ในการจัดเก็บข้อมูลของระบบสารสนเทศทั้งหมดของโรงเรียน
ต้องการพัฒนาระบบสารสนเทศสแกนใบหน้าของเรียน
เพื่อให้มีความสะดวกในการเช็คการมาเรียนให้ทันสมัยมากขึ้น
5. ลักษณะข้อมูล
และวิธีการจัดเก็บข้อมูลที่โรงเรียนใช้ในปัจจุบัน
วิธีการจัดเก็บข้อมูลที่โรงเรียนโดยใช้การแชร์ไฟล์ระหว่างกัน
อาจจะไม่มีความปลอดภัยของข้อมูล ทั้งในระบบ
RM และ ระบบ DM
6. ระบบสารสนเทศ
ดำเนินการอย่างไร
6.1
งานทะเบียนนักเรียน
1. ปฏิบัติหน้าที่นายทะเบียนของโรงเรียน
2. จัดทำแบบประกาศ พร้อมเอกสารต่าง ๆ
ในการรับนักเรียนใหม่
3. จัดการรับมอบตัวนักเรียน พิมพ์รายชื่อนักเรียนใหม่
และตรวจสอบหลักฐานการรับมอบตัวนักเรียนจัดทำทะเบียนนักเรียนและให้เลขประจำตัวนักเรียนใหม่
6.2
บุคลากร
1. แนะนำ
เผยแพรและดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารของบุคลากรในสถานศึกษา
2. จัดทำแผนการใช้อัตรากำลังบุคลากรในสถานศึกษา
3.
จัดทำแผนดำเนินงานการพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษา
4.
ควบคุมจัดทำสถิติและรายงานเกี่ยวกับการลงเวลาปฏิบัติการราชการและการลาของบุคลากรใน
สถานศึกษา
6.3.
งานหลักสูตร
1
ประสานงานและจัดทำหลักสูตรร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้
2 นิเทศการใช้หลักสูตรและให้คำแนะนำแก่ครู
3 ประสานงาน ดูแลการจัดตารางสอนทุกภาคเรียน
และรวบรวมตารางสอน ของครู ตารางการใช้ห้องเรียน
และตารางเรียนของนักเรียนให้มีความเหมาะสม
6.4.
ห้องพยาบาล
1. จัดให้มีเอกสารสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ที่ทันสมัย
2. จัดทำสถิติใบประเมินผลการใช้ห้องสมุด
3. วางแผนจัดหาเอกสารที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา
6.5.
งานกิจกรรมนักเรียน
1. วางแผน กำกับดูแล และนิเทศงานต่าง ๆ
ของงานฝ่ายกิจการนักเรียน
2. ดูแล ควบคุม
และประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรในโรงเรียนให้มีการพัฒนาและมีประสิทธิภาพ
3. เสนอการปฏิบัติงานของแต่ละงานในฝ่าย
ต่อผู้อำนวยการสถานศึกษาได้ปฏิบัติงานตามที่ผู้อำนวยการมอบหมาย
6.6.
งานวินัยนักเรียนของโรงเรียน
1. อบรมสั่งสอน แนะนำ
ให้คำปรึกษานักเรียนในด้านความประพฤติ
และการปฏิบัติตนตามระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน
2 .ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหา พฤติกรรมชู้สาว สื่อลามก
และการพนัน
3.
รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักเรียน
และส่งเสริมให้นักเรียนทำความดี
7. งบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาระบบสารสนเทศของโรงเรียน
ไม่สามารบอกจำนวนเงินที่แน่นอนได้ เนื่องจากปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญ เรื่อง
ของฮาร์แวร์ ซึ่งไม่สามารถจัดการเรียนได้เต็มที ๆ
ทำให้นักเรียนขาดพัฒนาอย่างต่อเนื่อง